หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552

พลังแห่งดอกไม้กับการผ่อนคลายความเครียด

พลังแห่งดอกไม้กับการผ่อนคลายความเครียด





ความเครียดเป็นปัญหาในปัจจุบันที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหรือวัยทำงานที่ต้องได้ประสบเจอกับสารพันปัญหาจาก เศรษฐกิจ สังคม การเมือง อาจส่งผลกระทบต่ออารมณ์จิตใจ และสุขภาพร่างกายทำให้เกิดอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียว โมโหง่าย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอจนเจ็บป่วยด้วยโรคนั้นโรคนี้อยู่เป็นประจำ

วิธีคลายเครียดมีหลากหลายวิธี ซึ่งดอกไม้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบำบัดความเครียด ดอกไม้คือตัวแทนของความรู้สึก แทนความหมายของสิ่งสวยงาม มิตรภาพความรัก ความห่วงใย แทนความรู้สึกที่เราต้องการให้ผู้รับรับรู้ และเป็นเสมือนสิ่งสร้างสรรค์โลกให้งดงาม มีชีวิตชีวา มีคุณค่าแก่การมอบให้เป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ สำหรับคนพิเศษของคุณ





วิธีผ่อนคลายความเครียดจากดอกไม้ มีวิธีง่ายดังต่อไปนี้

ปลูกไม้ดอก เตรียมเมล็ดพันธุ์ไม้ดอกที่ชื่นชอบ กระถางสักใบ ดิน และปุ๋ย ลงมือปลูกและคอยเฝ้าดูการเติบโตของต้นไม้ที่คุณปลูก นอกจากการปลูกไม้ดอกจะทำให้ใกล้ชิดธรรมชาติ ได้สมาธิแล้วยังเป็นความสุขง่ายๆที่ทำเองได้ที่บ้าน


จัดแจกันดอกไม้ โดยใช้ดอกไม้ที่ปลูกไว้รอบๆบ้าน ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้อะไรที่คุณชื่นชอบ นำมาจัดแจกันและตกแต่งเพิ่มสีสันให้กับบ้านและยังได้สูดกลิ่นหอม ช่วยผ่อนคลายได้อย่างดี


ร้อยมาลัยดอกไม้ ลองนำดอกมะลิ ดอกพุด หรือดอกรักมาร้อยเป็นพวงมาลัยไว้บูชาพระ หรืออาจจะหัดทำเป็นงานฝีมือ งานอดิเรก ได้อีกด้วย

เมนูอาหารดอกไม้ นอกจากดอกไม้จะใช้ประดับตกแต่งแล้ว ดอกไม้ยังเป็นอาหารจานเด็ดได้อีก เช่น แกงส้มดอกดาหลา ยำกุหลาบ ให้สีสันในการทำอาหารและยังอิ่มท้องอีกด้วย


ดอกไม้นอกจากเป็นสิ่งที่สวยงามที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเพื่อเป็นสิ่งประดับให้แก่โลกและมนุษย์ยังเพิ่มสีสันได้อย่างสวยงามทำให้มีความรู้สึกที่ดี สดชื่น แจ่มใส ร่าเริง และช่วยให้เกิดการผ่อนคลายความเครียด ดังนั้นเราจึงควรเอาใจใส่แก่ธรรมชาติให้เพิ่มมากขึ้น เพราะธรรมชาติเป็นจุดกำเนิดสิ่งมีชีวิตทุกอย่าง เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองและสังคมนะค่ะ

ฝากไว้ดูเล่นเพื่อมองดูแล้วช่วยผ่อนคลาย












-อ้างอิง http://learners.in.th/blog/naya/287463

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น